Báo Đầu tư nhận được phản ánh đầy bức xúc của cư dân sinh sống tại Dự án
Nam Đô Complex về nhiều điều kiện sống không được đảm bảo.
Dư âm của vụ bị các hộ dân quanh dự án tố cáo chưa nguôi, nay chủ đầu
tư Dự án Nam Đô Complex lại bị chính những hộ dân sinh sống tại dự án
này khiếu kiện.
|
|
![]() |
|
|
|
Khách hàng Nam Đô Complex được chủ đầu tư hứa hẹn sẽ có môi trường sống hiện đại, văn minh. |
|
Phản ánh với phóng viên, ông Võ Thanh Sơn, Trưởng Ban liên lạc bảo vệ
quyền lợi của cư dân Nam Đô Complex cho biết, gia đình ông nhận nhà từ
tháng 7/2013 và chính thức chuyển về đây sinh sống từ tháng 10/2013. Tuy
nhiên, mới chỉ sau hơn 5 tháng sinh sống tại đây, gia đình ông và nhiều
gia đình khác đã gặp những phiền phức trong cuộc sống. Sau nhiều lần
phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo chủ đầu tư - CTCP Đầu tư dầu khí toàn
cầu (GP-Invest), cũng như Ban quản lý tòa nhà, nhưng không được giải
quyết thỏa đáng, hàng trăm hộ dân tại đây đã lập ra Ban liên lạc với mục
tiêu là bảo vệ quyền lợi của mình.
Điều bức xúc nhất hiện nay của các cư dân, theo ông Sơn, là chất lượng
nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, trong đó, lượng asen - là
một chất gây ung thư hiện cao gấp hơn 2 lần tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y
tế.
“Nhiều gia đình đã không dám dùng nước máy cho nhu cầu ăn uống, mà phải
mua nước từ nơi khác về rất tốn kém và vất vả”, ông Sơn nói và cho biết
thêm, đã nhiều lần phản ánh và chủ đầu tư cũng đã hứa xử lý, nhưng đến
nay vẫn chưa có chuyển biến gì.
Vấn đề thứ hai là việc chủ đầu tư đã tận dụng hệ thống thang máy cho
Khu căn hộ CT2A, CT2B vốn dành riêng cho các hộ dân để phục vụ cho khu
thương mại, văn phòng, làm ảnh hưởng đến an ninh và an toàn đi lại của
cư dân.
“Việc GP-Invest không thi công thang cuốn cho các khối đế chính là sự
gian lận số tiền chi phí đáng lẽ phải thi công các hạng mục này”, ông
Sơn bức xúc nói.
Việc Nam Đô Complex ký hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông với một đơn
vị với giá cao, nhưng chất lượng không đảm bảo cũng khiến nhiều người
dân bức xúc.
“Chúng tôi chỉ có một lựa chọn duy nhất là phải sử dụng dịch vụ của 1
nhà cung cấp với gói cước hàng tháng tối thiểu là gần 500.000
đồng/tháng, đây là mức chi phí bất hợp lý, đặc biệt nó vượt quá khả năng
chi trả của gia đình chúng tôi”, ông Sơn nói và cho biết, gần như toàn
bộ cư dân đã ký tên vào bản kiến nghị yêu cầu thay nhà cung cấp dịch vụ
nhưng chủ đầu tư vẫn “phớt lờ”.
Một vấn đề nghiêm trọng khác là khi chuyển về ở, người dân mới phát
hiện chủ đầu tư đã không làm hệ thống cung cấp gas tổng như trong hợp
đồng đã ký. Qua đấu tranh nhiều lần, chủ đầu tư cuối cùng đã phải “xuống
nước” bằng cách bồi thường cho mỗi hộ gia đình số tiền gần 8 triệu
đồng.
Ồng Sơn cho biết, khi tìm hiểu thì được biết, nếu triển khai hệ thống
gas tổng, chủ đầu tư sẽ phải bỏ thêm ra khoảng 30 tỷ đồng, như vậy, số
tiền bồi thường nếu chia đều cho các hộ dân phải cao hơn nhiều mức 8
triệu đồng mà người dân được nhận. Đặc biệt, cư dân rất bức xúc khi chủ
đầu tư đã biến diện tích sử dụng chung thành diện tích kinh doanh bằng
việc “hô biến” một hồ nước và cây xanh của cư dân thành quán café.
“Diện tích Dự án đã không lớn, nhưng có một khoảng không xanh cho dân
cư mà chủ đầu tư cũng chiếm dụng nốt là điều không thể chấp nhận được”,
ông Sơn nói và kiến nghị, chủ đầu tư phải trả lại phần diện tích chung
này.
Dự án Nam Đô Complex tọa lạc tại 609 Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà
Nội, do GP-Invest làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm 2 blog A, B với 2 tầng
hầm liên thông 2 tòa nhà, 1 tòa nhà văn phòng 15 tầng và khu trường mầm
non 4.000 m2.
Trước đó, vào cuối tháng 11/2013, 23 hộ dân Khu dân cư số 5, tổ 13,
phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai đã có đơn tố cáo việc thi công xây dựng
công trình phụ trợ tại dự án này tạo nên những cơn địa chấn, làm rung
chuyển tư gia của các hộ dân. Ngoài ra, các hộ dân cũng “tố” công trình
Dự án Nam Đô Complex gây tiếng ồn, bụi bặm và mất vệ sinh môi trường
xung quanh.
Báo Đầu tư sẽ tiếp tục phản ánh trong các bản tin tiếp theo.
Đức Minh
